Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Có nhiều món ăn ngon hàng ngày bạn ăn cơm tại nhà hay đi thưởng thức tiệc liên hoan công ty mà không ngờ rằng nó lại có thể gây ngộ độc thực phẩm hoặc làm hại sức khỏe của bạn đi rất nhiều.
Dưới đây là những món ăn mà bạn nên từ bỏ nếu không muốn cơ thể gặp bất chắc
1. Trứng sống
 Đối với bất cứ ai nhớ đến bệnh dịch Salmonella trong những năm 1980 và đầu những năm 90, họ sẽ suy nghĩ lại khi ăn trứng sống.
Mặc dù tỉ lê ngộ độc thực phẩm từ món ăn này đã giảm đáng kể so với 20 năm về trước, an toàn vẫn trên hết. Dù sao cũng có hàng trăm cách để ăn quả trứng ngon lành nên hãy tận hưởng thực phẩm giàu protein này một cách thật lành mạnh.
2. Trái cây, rau củ chưa qua rửa hoặc chế biến
Không cần bàn cãi gì nữa, rau củ, trái cây cửa rửa sạch hay chế biến chẳng khác nào một “ổ bệnh dịch”. Để đến tay bạn, số người hái lượm, thu hoạch, vận chuyển sẽ tương ứng với sự tăng lên về số lượng vi khuẩn có trong lớp vỏ ngoài của các loại rau củ quả này.
Thế nên, chỉ tốn một ít thời gian làm sạch nó để thưởng thức trọn vẹn vị ngon thì ngại ngần gì
3. Thịt sống
Những món ăn tái, sống từ thịt gia súc, gia cầm, động vật hoang dã, tôm, cua, cá hay hải sản... rất đa dạng và là thực phẩm ngon miệng được nhiều người ưa dùng; nhưng mặt trái của những món ăn này lại rất nguy hiểm cho sức khỏe. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), mọi người không nên ăn thịt sống, thịt tái vì rủi ro nhiễm khuẩn và ký sinh trùng.
- Khuẩn Shigella: lan truyền từ những người chế biến thực phẩm không rửa tay sạch sẽ, hoặc dao thớt bẩn, nhiễm trùng sau đó truyền vào các món thịt sống như nem, gỏi... Khuẩn Shigella hiện diện nhiều trong các loại thịt gia súc, gia cầm, trong món salát, trong sữa và là thủ phạm gây bệnh lỵ, tiêu chảy. Triệu chứng phát hiện ra sau khi ăn một vài ngày là đau bụng quặn, sốt nóng, tiêu chảy ra máu. Khỏi bệnh sau 5-7 ngày, nhưng ở trẻ dưới 2 tuổi có thể gây nguy kịch, có thể bị động kinh và co giật. Một số người bị nhiễm không phát bệnh nhưng lại lây truyền sang cho người khác.
- Khuẩn Campylobacter: là loại khuẩn phổ biến gây bệnh từ thức ăn, đặc biệt là món thịt sống. Các triệu chứng thường gặp khi cơ thể bị nhiễm khuẩn này là sốt, nhức đầu, đau bụng; nặng hơn có thể bị tiêu chảy ra máu. Khi khuẩn Campylobacter  thâm nhập vào máu sẽ gây ra nhiều biến chứng nan y, nếu nặng có thể gây tử vong. Các triệu chứng xuất hiện 2-5 ngày sau khi ăn thịt sống nhưng cũng có thể kéo dài từ 7-10 ngày.
- Escherichia Coli: là một tác nhân gây bệnh rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Theo thống kê, có tới hằng trăm chủng E.coli và tất cả đều thuộc dạng nguy hiểm. Tiêu biểu có E.coli 0157:H7 hiện diện trong gia súc, gia cầm; nó có thể gây nhiễm từ thịt sống ngay trong lò giết mổ qua đường phân vào thịt. Ở những người có sức khỏe bình thường, khi bị nhiễm, E.coli 0157:H7 sẽ gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng thân nhiệt, chuột rút và nếu nhiễm vào máu lại càng nguy hiểm hơn. Bệnh có thể nặng hơn ở trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và ở những người mà hệ miễn dịch yếu. Độc tố verotoxin có trong khuẩn E.coli 0157:H7 làm dung huyết, hủy hoại niêm mạc ruột gây tiêu chảy có máu, làm hư thận, đồng thời làm giảm lượng nước tiểu, gây nên hội chứng HUS (Hemolytic Uremic Syndrome): nhẹ thì phải lọc thận suốt đời và nặng có thể gây tử vong.
4. Rau mầm/giá sống
Có thể bạn không biết, trong suốt 2 thập kỉ nay, người ta nghiên cứu được rằng có hơn 30 loại vi khuẩn, chủ yếu là salmonella và E.coli, vốn gây ra các bệnh đại tràng, đường ruột cư trú trong các loại giá sống. Bởi thế, vấn đề nhiễm bẩn của loại thực phẩm này đang được cảnh báo trên nhiều khu vực.
5. Hàu sống
Marler nói rằng trong 5 năm qua, ông đã chứng kiến các chứng bệnh có nguồn gốc thực phẩm liên quan đến động vật có vỏ nhiều hơn hẳn so với hai thập kỷ trước. Thủ phạm đứng sau là việc nước biển đang nóng dần lên.
Khi nước biển nóng lên, các vi sinh vật tăng trưởng mạnh mẽ. Và cuối cùng, chúng sẽ bám dính lên những con hàu sống mà chúng ta vẫn mải mê gọi ở những quán hải sản.
Với những thông tin hữu ích trên bạn sẽ có cái nhìn tổng thể về các thực phẩm sống, ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe được cường tráng nhất bạn nhé.
Xem thêm: 9 loại nước ép tốt cho sức khỏe

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét