Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Với người dân vùng Tây Bắc, món thịt trâu khô hay trâu gác bếp ngày nay không chỉ là món ăn ngon trong bữa cơm thường ngày nữa mà đã trở thành một mặt hàng đặc sản được giới thiệu với du khách thập phương.


Nhiều món thịt được chế biến kiểu gác bếp nhưng có lẽ khô trâu là món đặc biệt nhất. Trâu miền đá rất khỏe. Chúng ăn nhiều, di chuyển nhiều nên rất vạm vỡ, thịt dai. Mổ trâu, những thứ không bảo quản được, người ta dùng chế biến các món ăn để dùng trong thời gian ngắn.
Cách chế biến thịt trâu gác bếp không khó, nhưng cũng khá mất công. Thịt trâu gác bếp được lựa chọn kỹ càng từ thịt của những con trâu mạnh khỏe nhất được chăn thả trên thảo nguyên cao xanh. Người làm thường cắt những mảng thịt to, chọn miếng thăn, bắp ở vai, lưng con trâu, bò hoặc lợn, lọcc các thớ thịt ra thành từng miếng hình con chì. Sau đó họ lại thái dọc thớ, ướp ớt, muối, gừng, nước lá rừng, đặc biệt không thể thiếu lá mắc khén (một loại hạt tiêu rừng)
Sau khi đã tẩm ướp xong, thịt sẽ được treo lên những giàn bếp, hun khói từ củi cây rừng. Gác bếp suốt hai tháng liền, khối thịt trâu ám khói đen và khô lại, thấm hết mọi gia vị vào trong. Trên bề mặt vẫn còn những hạt tiêu rừng, miếng ớt, miếng gừng…


Nhìn bên ngoài, miếng thịt trâu màu nâu sẫm, nhưng khi xé thịt ra bên trong thịt có màu đỏ tự nhiên - đặc trưng riêng của sản phẩm thịt trâu gác bếp.
Khi bạn cầm trên tay, miếng thịt trâu khô đã tỏa ra một mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Lúc ăn, trong miệng thấy vị ngọt của thịt đọng lại, hoà quyện cùng mùi thơm từ khói củi núi đá và chút cay nồng của tiêu rừng, chút thơm lạ của mắc khén.
Khi thưởng thức thịt trâu gác bếp trong một ngày se lạnh, uống ngụm rượu ngô cay lâng lâng và nhấm nháp một vài sợi dai dai để cảm nhận vị khói bếp đậm, ngọt, cay, thơm trên từng thớ thịt.


Việc thay đổi phong cách thưởng thức và hình thức trình bày món ăn sẽ giúp du khách có thể thưởng thức nhiều khía cạnh của món ngon vùng cao này.
Nếu có dịp ghé qua vùng Tây Bắc bạn đừng quên thưởng thức món ăn thơm ngon đậm chất núi rừng này nhé. 

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét