Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Sapa được ghi dấu trong lòng du khách là thị trấn có cảnh sắc đẹp mê hồn quanh năm được bao phủ bởi sương mù, thung lũng Mường Hoa xinh đẹp, núi Hàm Rồng hùng vĩ, thác Tình Yêu lãng mạn, nhà thờ đá cổ kính… nhưng ấn tượng đặc biệt nhất có lẽ là nét văn hóa ẩm thực không giống nơi nào, trong đó phải kể đến các món ngon từ lợn cắp nách.
Lợn cắp nách cũng chỉ là một giống lợn thông thường nhưng được chăn thả rất đặc biệt. Từ khi còn là chú lợn rất nhỏ, lợn cắp nách đã phải tự tìm kiếm thức ăn, tự bảo mình khỏi những hiểm nguy bên ngoài. Không được chăm bẵm kỹ nên những con lợn này sau một năm vẫn rất bé, thường chỉ được hơn chục cân nên người dân thường bắt cắp luôn vào nách mang ra chợ bán. Vì thế được gọi là lợn cắp nách.
Nguồn thức ăn là hoàn toàn tự nhiên và được chạy nhảy nhiều nên thịt lợn cắp nách rất thơm và ngon. Các món ăn chế biến từ lợn cắp nách được ưa chuộng tại Sapa.
1. Lợn cắp nách nướng nguyên con

>> Xem thêm: đặt tiệc lợn mán đủ món tại nhà
Lợn cắp nách nướng nguyên con là món phổ biến mà khi tới bất kỳ quán ăn nào ở Sapa bạn đều có thể dễ dàng thưởng thức. Lợn cắp nách sau khi mổ được nhồi nấm hương, mộc nhĩ và các loại gia vị khác vào bụng, phần da bên ngoài được tẩm ướp kỹ càng rồi cho lên bếp than quay đều cả con. Sau khi quay chín cả con lợn có màu vàng ruộm bắt mắt, du khách có thể yêu cầu thưởng thức bất cứ bộ phận nào tùy thích.
2. Lợn cắp nách nướng ống tre


Thịt lợn cắp nách được thái nhỏ, ướp gia vị rồi đem nhồi trong ống tre cho lên bếp than nướng. Ngoài mùi thơm của thịt lợn và gia vị tẩm ướp thì món nướng này còn có mùi thơm rất đặc biệt từ ống tre nướng. Có thể nói đây là món ngon nhất, đặc trưng nhất của đặc sản núi rừng Sapa.
3. Thịt lợn luộc

Thịt lợn cắp nách luộc lên có mùi thơm và ăn rất mềm, chấm với muối tiêu chanh là ngon tuyệt. Loại tiêu dùng để pha muối chấm thịt lợn phải là loại tiêu được xay, giã trực tiếp từ hạt tiêu, rất cay và thơm. Miếng thịt lợn trắng, mềm, thơm ăn cùng muối tiêu thơm lừng khiến du khách nhớ mãi.
4. Đùi lợn nướng than hoa


Đùi là phần thịt chắc và ngon nhất của con lợn. Da phần này cũng rất dày nên khi nướng lên rất giòn. Đùi lợn được tẩm ướp gia vị chuyên dùng rồi đem quay đều trên bếp than hoa cho chín. Khi ăn xắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn rồi chấm với tương hoặc nước mắm pha với mật ong và lá mắc mật.
5. Xương lợn cắp nách xáo măng


Đây là món ăn có sự kết hợp hài hòa của 2 loại đặc sản của núi rừng Tây Bắc là thịt lợn cắp nách và măng rừng. Măng tươi xáo cùng với xương lợn tạo thành một món có cả mùi thơm của măng, vị ngọt của xương hầm rất đưa cơm trong tiết trời se lạnh của Sapa.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét