Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Cải mèo, rau sắng, rau dớn là những món rau đậm chất thôn quê dân dã…tưởng chừng bị quên lãng theo thời gian, ấy vậy mà nó lại trở thành đặc sản trong cuộc sống tấp nập, phong phú như ngày nay.
Rau cải mèo
Cải Mèo là một loại rau sạch, một đặc sản của thiên nhiên ban tặng cho Sa Pa. Loại rau này có sức sống mãnh liệt, sinh trưởng khỏe dù điều kiện sống có khắc nghiệt. Cải Mèo có thể chế biến theo nhiều cách và cũng rất đơn giản như xào, luộc hay nấu canh. Đến với Sa Pa, du khách còn được thưởng thức một món ăn rất thú vị nữa đó là bò nướng cuốn cải mèo.


Rau sắng
Rau sắng là dạng cây thân gỗ, mọc tự nhiên trên núi và chủ yếu trong các vách đá như ở Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ... Rau sắng nấu lên có vị ngọt rất đặc biệt, lá non và đọt thân đều có thể đem xào thịt hay nấu canh. Nhưng người ta vẫn thích nấu canh hơn cả bởi có thể cảm nhận hương vị bổ mát từ nước.


Rau dớn
Rau dớn có vẻ ngoài giống cây dương xỉ, cành dài lá nhỏ, mặt lá có màu xanh nhẵn, cuống lá có lông. Rau thường mọc ở vùng núi cao, nơi có dòng chảy của sông đi qua, thường mọc ở bờ suối, khe mương, nơi có độ ẩm ướt. Rau dớn ăn ngon nhất là sau mùa lụt đến cuối mùa xuân. Người ta thường hái ngọn cọng non, lá bánh tẻ để nấu canh hoặc làm nộm.


Rau củ khởi
Là một loại rau dại, thường mọc trên hàng rào những gia đình đồng bào miền núi, đặc biệt nhiều nhất là ở Lào Cai. Rau củ khởi thường nấu với nước xương hoặc thịt băm. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy có chút vị đắng ở đầu lưỡi, nhưng sau đó dần dần sẽ cảm thấy có vị ngọt ngọt đọng lại thích thú vô cùng.


Rau bồ khai
Rau bồ khai thường mọc trên những vùng núi đá cheo leo, ngọn rau giống như cây tầm gửi, thân bám vào những cây gỗ lớn để vươn lên đón lấy cái trong trẻo của ánh sáng mặt trời. Bồ khai đem về chỉ cần nhặt sạch, lấy lá không và cuống non, sau đó xào cùng tỏi to lửa là sẽ được một đĩa rau xanh mướt, thơm giòn. Người ta biết đến rau bồ khai nhiều nhất là ở Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng…


Vì rau mọc tự nhiên nên rất an toàn, tốt cho sức khỏe. Hãy đưa chúng vào thực đơn món ăn hàng ngày của gia đình bạn nhé!

Chúc gia đình bạn luôn mạnh khỏe! 

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét