Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Cơm lam - Gà sa lửa là một món ăn truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc Tây Nguyên. Ngày xưa, Cơm lam - Gà sa lửa thường được sử dụng để chiêu đãi bạn bè trong các dịp lễ trọng đại của cộng đồng dân tộc. Hiện nay, Cơm lam - Gà sa lửa đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các bữa tiệc thịnh soạn, những bữa cơm thết đãi bạn bè, người thân ở các nhà hàng, khách sạn. Từng khúc cơm lam trắng ngần chấm muối hạt Kơ-Nia với thịt gà sa lửa quả là một điều thích thú.

Nguyên liệu:
Gà nguyên con: 1kg
Gạo dẻo: 0,5 kg
Tre: 8 ống , 1 cây dài 1.5m
Lá chuối (hoặc lá dứa), Lá chanh, Ớt xanh, Sả, Lá é
Muối hạt, Mì chính, Dầu ăn, Hạt nêm, Hạt Kơ-Nia
Cách làm:
Gà sa lửa:
Bước 1: Gà được làm sạch để ráo nước, chặt dọc phần xương ức, bẻ theo phần xương ức đã chặt để gà được dàn phẳng, đẹp và dễ nướng.
Bước 2: Uớp gà đều hai mặt với dầu ăn, muối, ớt và lá chanh giã nhuyễn (để gà được ngậy và có mùi thơm hấp dẫn thì ướp thêm nước sả, mì chính và hạt nêm vào).
Bước 3: Gà sau khi ướp được khoảng 30 phút để cho thấm đều gia vị thì đem nướng.
Bước 4: Gà được kẹp vào giữa những thanh tre gập đôi được chuẩn bị sẵn cùng với lá chanh. Nướng gà trên bếp than hồng, trong quá trình nướng trở đều tay cho gà được chín vàng và đều.
Cơm lam:
Bước 1: Gạo vo sạch, ngâm nước khoảng 5-7 tiếng rồi vớt ráo, trộn một ít muối và dầu ăn (Có thể thêm cơm dừa hoặc các phụ liệu khác như các loại đậu để cho ống cơm được ngon hơn).
Bước 2:  Cho gạo và nước vào ống tre (Cần phải nén chặt gạo để gạo chín đều bằng cách gõ ống tre xuống nền và cho nước nhiều hơn phần gạo trong ống khoảng 1 cm) sau đó lấy lá chuối (hoặc lá dứa) bịt kín đầu ống hở lại.
Bước 3: Những chiếc ống tre sau khi nạp đầy gạo thì xếp lên kiềng nướng trên than củi hồng rực. Phải liên tục xoay trở để ống cơm lam được chín đều.
Bước 4: Sau khoảng 1 giờ ngửi thấy có mùi thơm bay ra là biết cơm đã chín. Ống tre được róc bỏ lớp cháy bên ngoài chỉ để lại lớp vỏ mỏng bao lấy cơm.


Gia vị ăn kèm:
- Gà sa lửa: Muối lá é: Giã nhuyễn hỗn hợp lá é, sả bằm nhuyễn, muối hạt, mì chính.
- Cơm lam: Muối hạt Kơ-Nia: Rang hạt cây Kơ-Nia cho vàng có mùi thơm, sau đó giã dập cùng với muối hạt và mì chính.
Chúc các bạn thành công!

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét